Chiều 1/8/2024, Hiệp hội Du lịch tỉnh Bình Thuận tổ chức Đại hội Hiệp hội Du lịch Bình Thuận (viết tắt là BTA), lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024- 2029 với sự tham gia của gần 200 đại biểu, hội viên, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành Hiệp hội Du lịch Bình Thuận gồm 22 thành viên. Ông Trương Anh Tuấn - Chủ tịch công ty Cổ phần TV-TM-DV Địa Ốc Hoàng Quân được bầu vào vai trò Phó Chủ Tịch Hiệp hội du lịch Bình Thuận.
Hoàn thành mục tiêu đề ra
Khép lại nhiệm kỳ VI (2019 - 2023, BTA đã triển khai thực hiệt tốt và hoàn thành các nhiệm vụ do Nghị quyết Đại hội lần thứ VI đề ra. Một trong những công tác quan tâm của BTA là tổ chức và phát triển Hiệp hội như xây dựng bộ máy, phát triển các Chi hội trực thuộc và kết nạp hội viên mới. Đến nay, kết nạp mới 32 hội viên (đến đầu năm 2024 số hội viên là 106 vượt chỉ tiêu 100 hội viên), ra mắt Chi hội Du lịch Phú Quý, Chi hội Đầu bếp Chuyên nghiệp, Chi hội Hướng dẫn viên và Chi hội Lữ hành; công nhận Ban Vận động thành lập Chi hội.Buồng phòng, Truyền thông và Sự kiện, Nhân sự và Đào tạo, Sales và Marketing. Ngoài ra, Thường trực Hiệp hội còn thực hiện rất tốt vị trí, vai trò của mình là làm cầu nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, hội viên với nhà nước tạo môi trường hoạt động kinh doanh lành mạnh, hỗ trợ kết nối và phát triển.
Chủ tịch Công ty CP Hoàng Quân Bình Thuận ( thứ 4 từ trái sang phải) với vai trò Phó Chủ Tịch hiệp hội du lịch Bình Thuận
Một nhiệm vụ trọng tâm nữa BTA quan tâm triển khai, thực hiện hiệu quả là các nhiệm vụ đặt ra trong nhiệm kỳ VI là công tác xúc tiến quảng bá và tổ chức sự kiện. Thành công lớn nhất trong công tác xúc tiến, quảng bá du lịch là được đồng hành, sát cánh cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh tham gia, triển khai nhiều chiến lược, kế hoạch và hoạt động xúc tiến quảng bá đến thị trường du khách trong nước và nước ngoài. Cụ thể, tham gia 14 hội chợ, sự kiện, chương trình giới thiệu du lịch trong và ngoài nước; tham gia 25 Hội thảo của Bộ Văn hóa, Thể thao Du lịch, các địa phương tổ chức. Cùng với đó, ký kết Chương trình hợp tác phát triển du lịch với Cần Thơ, liên vùng với TP.HCM và Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Liên kết - Sức mạnh du lịch Việt Nam với 6 Hiệp hội Du lịch TP. HCM, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Hà Giang, Phú Yên. Đặc biệt, năm 2020 ra mắt Chương trình kích cầu du lịch “Oh Wow! Mũi Né”.
Đối với công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, BTA đặt mục tiêu tất cả đội ngũ lao động làm việc trong các cơ sở du lịch đều đã qua đào tạo và có đủ kiến thức, kỹ năng nghề đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp du lịch; Nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo có bằng cấp, chứng chỉ đạt 100% vào năm 2025 trong các doanh nghiệp.Trong suốt nhiệm kỳ, BTA chủ động phối hợp với các trường đại học, cao đẳng, cơ sở đào tạo, các đơn vị liên quan trong tỉnh tổ chức lớp sơ cấp và các khóa đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ chuyên ngành và các kỹ năng cần thiết khác, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch tại địa phương, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài. Bên cạnh việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch, BTA gắn kết để hỗ trợ lẫn nhau với các trường (Đại học Phan Thiết, Trường CĐ Bình Thuận) để xây dựng đề án về đào tạo nguồn nhân lực du lịch, tham gia thỉnh giảng và định kỳ phối hợp tổ chức ngày Hội việc làm; định hướng nghề nghiệp du lịch cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Những năm qua, Bình Thuận xác định rất rõ tầm quan trọng và vai trò đóng góp của du lịch trong sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt là phát triển du lịch xanh, bền vững. Vì vậy, BTA có vai trò, vị trí quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của tỉnh gắn với công tác phát triển cộng đồng. Cùng với cư dân địa phương và doanh nghiệp xây dựng hình ảnh điểm đến an toàn, thân thiện, phát triển du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội. Ngoài ra. Còn khuyến khích các doanh nghiệp hội viên uu tiên tiếp nhận và đào tạo lao động tại địa phương, sử dụng những sản phẩm do người địa phương sản xuất cùng với cư dân xây dựng và phát triển những sản phẩm mang văn hóa bản địa, du lịch cộng đồng để phục vụ du khách, vận động các doanh nghiệp hội viên đóng góp gần 8 tỷ tiền mặt, gần 1.000 đêm phòng và hiện vật khác có giá trị cao cho các hoạt động liên quan Năm Du lịch quốc gia 2023.
Phát triển cùng ngành du lịch
Đại hội Hiệp hội Du lịch Bình Thuận lần thứ VI, nhiệm kỳ 2017 - 2022, theo qui định năm 2022 tiến hành đại hội nhiệm kỳ mới; tuy nhiên do trong 03 năm từ 2020 - 2022 dịch Covid-19 làm ảnh hưởng nặng nề cho các doanh nghiệp du lịch, vì vậy BCH đã quyết định trong năm 2023 chưa tiến hành đại hội mà tập trung tham gia vào các hoạt động trong Năm Du lịch Quốc gia “Bình Thuận - Hội tụ xanh 2023”, thúc đẩy hoạt động kinh doanh du lịch để các doanh nghiệp du lịch phục hồi trở lại, đồng thời kiện toàn nhân sự BCH để tổ chức các hoạt động của Hiệp hội Du lịch mạnh trở lại tiến tới Đại hội lần thứ VII.
Bước vào nhiệm kỳ mới với mục tiêu của tỉnh là hướng đến phát triển du lịch xanh, bền vững, từng bước đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn, BTA sẽ phát huy là một tổ chức vững mạnh để đại diện cho nguyện vọng và lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ. Đồng thời, làm tốt vai trò cầu nối với các sở, ngành chức năng cải thiện tốt môi trường đầu tư và năng lực cạnh tranh; làm tốt kết nối doanh nghiệp với doanh nghiệp tạo nên sức mạnh cộng đồng, nâng cao hiệu quả kinh doanh, đề cao văn hóa doanh nghiệp, đạo đức kinh doanh; không ngừng chăm lo đời sống việc làm, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội; thực hiện tốt nghĩa vụ tài chính với nhà nước; góp phần phát triển du lịch tỉnh nhà thành ngành kinh tế mũi nhọn; phấn đấu dưa du lịch tỉnh nhà trở thành điểm đến hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương.